{ เว็บบลอกสนับสนุนการเรียนรู้วิชา ARTD3302 การออกแบบกราฟฟิกบนบรรจุภัณฑ์ โดยนางสาวนันท์นภัส สมพุ่มพุฒของท่าน ผศ.ประชิด ทิณบุตร }


วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สรุปผลการเรียนครั้งที่ 5 - (15.09.2014)



 มีการเพิ่มเติมแนวความคิดในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เริ่มต้นที่ ' หาจุดอ่อนของแบรนด์ เพื่อสร้างจุดแข็งให้เขาซื้อดีไซน์เรา -ท่านผศ.ประชิด ทิณบุตร ' ดูความมากน้อยของต้นทุนที่แบรนด์เดิม เพื่อจะได้ออกแบบให้เหมาะสมกับผู้ประกอบการ ศึกษาว่าสิ่งที่มีการเน้นย้ำในตัวบรรจุภัณฑ์เดิมคืออะไร ให้ดึงเป็นจุดหลัก เพราะนั่นหมายวามว่าผู้ประกอบให้ความสำคัญกับสิ่งนั้น

    การตั้งชื่อแบรนด์สินค้า กรณีที่ผู้ประกอบการไม่มีแบรนด์เป็นของตัวเอง และอนุญาตให้นักศึกษาออกแบบได้ ชื่อที่ควรนำมาตั้งควรมาจากนามสกุลหรืกลุ่มผู้ดำเนินการขนาดใหญ่ เช่น ผู้ประกอบการชื่อคุณสินมงคล อินธนู มีกลุ่มทำสมุนไพรชื่อบ้านคลองมอญ ในการทำโลโก้ขึ้นมา เราอาจยึดจากชื่อ'อินธนู' หรือ'บ้านคลองมอญ' เป็นต้น

   การเลือกใช้ฟอนต์ ควรคำนึงถึงลิขสิทธิ์เป็นอย่างมาก ในปัจจุบันมีเว็บซต์ที่ให้การดาวน์โหลดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย(f0nt) เราสามารถนำมาตัดทอน ดัดแปลง เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ลงไป ก่อให้เกิดงานใม่ที่อยู่ในรูปของ ได้เช่นกัน ( Logotype หมายถึง สัญลักษณ์ เครื่องหมาย ตัวแทน ที่อยู่ในรูปแบบของตัวอักษรเกินกว่า 80% )


♦ ให้ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ SWOT ที่หมายถึงการวิเคราะห์สภาพองค์กร โดยคำว่า SWOT เป็นการรวมตัวย่อของคำที่มีความหมายแตกออกไป ดังนี้
S - Strengths (จุดแข็ง)
W - Weaknesses (จุดอ่อน)
O - Opportunities (โอกาส)
T - Threats (อุปสรรค)
สามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ นายเสบียงปัญญา




HOMEWORK

สร้างโครงของบรรจุภัณฑ์ได้ที่ Template Maker 2 รูปแบบ ใส่ข้อมูลจริงทุกอย่าง ปริ้นท์ลงกระดาษที่เหมาะสมกับชิ้นงาน พร้อมทั้งตรวจไฟล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น